Kỹ thuật săn sóc hoa mai vàng nở đúng dịp Tết

Started by phocohanoi7, February 21, 2023, 10:07:04 PM

Previous topic - Next topic

phocohanoi7


trong khi phổ thông người trồng mai lo âu sợ mai không nở đúng dịp Tết do thời tiết thất thường thì vườn mai vàng Phong Ấn hơn 700 chậu của gia đình anh Hồ Xuân Ấn (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) có tới hơn 95% chậu mai vàng đồng loạt bung nụ, dự kiến sẽ nở vào đúng những ngày Tết Quý Mão.

Anh Ấn đã có 15 năm làm thêm nghề trồng, săn sóc mai bán vào dịp Tết. Không chỉ vậy, anh còn nhận chăm nom, tạo hình mai cho hàng trăm khách hàng. Do vậy, anh đã tích lũy được phổ quát kinh nghiệm về chăm nom và điều khiển mai nở hoa đúng dịp.
Anh Ấn chia sẻ, việc lặt lá mai quyết định đến thời kì nở hoa của cây mai, nên để được một vườn mai vàng nở đúng dịp như mong ước thì phụ thuộc cực nhiều vào việc lặt lá đúng khi, Thêm nữa còn phụ thuộc vào một thời kỳ coi sóc ảnh hưởng can hệ tới sinh trưởng của cây mai chỉ cần khoảng trước ấy. Anh Ấn dựa vào nguồn gốc có mặt trên thị trường (vùng miền nào) của cây mai, cùng với đặc điểm sinh trưởng từng giống mai để quyết định thời kì lặt lá của từng cây cho hợp lý. Thường lệ các năm, anh tiến hành lặt lá trong khoảng ngày 25/11 âm lịch tới mồng 5 tháng Chạp là dứt điểm. Năm nay, do thời tiết cực đoan, anh bám sát dự đoán của đài khí tượng, thực hiện chăm sóc và lặt lá mai sớm hơn vài ngày so với thường lệ. Phương cách lặt lá cho cây mai cũng cực kỳ cẩn trọng, lặt từng lá theo kinh nghiệm để không làm tổn thương các nụ mai, thương tổn cành mai.
Sau lúc chưng mai Tết xong, kể từ mồng 8 đến rằm tháng Giêng, anh Ấn lại bắt tay vào xử lý từng chậu hoa một cách cẩn trọng.
Tùy vào tuổi cây mai, giống mai, nguồn gốc của cây mai, độ khỏe của mai để có biện pháp ảnh hưởng không giống nhau cho từng cây. Việc ban đầu là thay đất cho chậu mai bằng đất mới đã xử lý với tỷ lệ nhất quyết các thành phần thiết yếu (đất, tro, trấu, phân vi sinh và các loại men).
Xem thêm : mai vàng đẹp nhất việt nam

ví như cây quá yếu, phải xử lý rễ và thay thế 100% đất mới cho cây. Tiếp theo là biện pháp "cắt đôn tạo dáng", dựa vào giống mai, nguồn gốc thành lập của cây mà tạo hình khác nhau cho thích hợp, đẹp mắt khi bung hoa. Mỗi tháng bổ sung dinh dưỡng một lần, duyệt một loại phân bón hữu cơ với liều lượng thành phần dinh dưỡng thích hợp. Phải thường xuyên quản lý sâu bệnh hằng ngày để ảnh hưởng kịp thời.
trường hợp quý khách gửi các loại mai mới tìm bác Tết lần đầu từ các vùng miền khác, thì phải nhận diện xuất xứ của mai để sắm cách "thuần hóa" cây thích ứng dần với điều kiện tình cờ vùng Tây Nguyên.