Trang trại mai vàng tiền tỷ trên vùng “đất đen”

Started by hvttalatathui1.1, March 09, 2023, 03:04:14 AM

Previous topic - Next topic

hvttalatathui1.1




Tốt nghiệp đại học kinh tế, chỉ vì mê làm nông anh Phan Tiến Đạt (xã Bình Lợi, Bình Chánh, TP.HCM) biến mảnh đất đen, phèn chua thành nông trại cây hoa mai vàng vàng sinh lợi tiền tỷ.
Anh Phan Tiến Đạt nghĩ rằng để trồng mai vàng khỏe thì khi trồng được 1 năm nên cắt ngang thân trong khoảng gốc lên khoảng 1cm rồi tiếp diễn trồng.
Như đã hẹn, anh Tiến Đạt đón tôi trong căn vi la mới toanh với nụ cười tươi rói. Thành quả này là những năm tháng dày công đầu cơ và buôn bán trang trại mai vàng vật liệu "khủng" ở TP.HCM.



>> Có thể bạn để ý đến bài viết:Địa điểm phôi mai vàng giá rẻ 2022 uy tín chất lượng
Tay mơ vào nghề
Ở cái vùng đất đen, phèn chua này cây mía, cây khóm (thơm) – những cây được cho là "bản địa", còn chật vật sống, mấy người nghĩ đến mai. Năm 1995, trong một lần đi chợ mai tết ở Thủ Đức, anh Tiến Đạt "ngộ" ra tiềm năng kinh tế của cây mai. Cái máu xuất thân dân kinh tế bắt đầu sôi sục.
Thế là anh Đạt bắt tay vào trồng mai. Biết cái yếu của dân "tay mơ" vào nghề và biết nhu cầu cần mai vật liệu của nhà vườn ở các làng mai, anh ko chọn phân khúc mai bonsai, mai ghép mà chỉ phân phối mai vật liệu. &Ldquo;Năm 1996, nhà có 4 ha mía đang trồng thì tôi lấy hai.000m2 để ươm giống mai. Cứ sau hai, 3 năm trồng, thấy cây mai ngang tầm ngực là tôi Mọi chi tiết liên hệ: các nhà vườn bán cây nguyên liệu để họ ghép hay làm bonsai", anh kể. Thấy nhu cầu mai nguyên liệu này càng tăng cường, anh mở mang diện tích lên 3 ha. Trong trang trại của anh luôn có sắp 20.000 cây mai vật liệu vài ba năm tuổi để sản xuất ngay tức khắc cho các nhà vườn lúc có bắt buộc.
Để cho mai phát triển tốt, anh Đạt nghĩ rằng lúc mai trồng được 1 năm thì cắt ngang thân trong khoảng gốc lên khoảng 1cm. Cách làm này là nhằm loại bỏ lá để cây dồn sức nuôi cây khi tiếp tục trồng. Khi này, cây sẽ đâm ra 2, 3 chồi, nhưng chỉ lấy 1 chồi để lúc cây to có dáng dẹp, cứng cáp...
Anh tính, sau 2 năm trồng, mỗi ha mai vật liệu bán được 350 – 400 triệu đồng. Tuy thế, giả dụ để vườn mai khoảng 4 năm tuổi, mỗi cây mai khi này có giá khoảng 50.000 đồng. Mỗi ha trồng khoảng 70.000 cây sẽ cho thu nhập hàng tỷ đồng. &Ldquo;Từ lúc chuyển sang trồng mai, đời sống nông dân ở đây ngày càng tốt hơn, phong trào trồng mai đang vững mạnh ào ạt và chưa có dấu hiệu ngừng lại", anh Tiến Đạt vui vẻ cho biết.
Nâng chất vườn mai
Giờ về khu A (xã Bình Lợi), những rẫy mía khẳng khiu, khô khốc trước đây đã nhường nhịn chỗ cho những vườn mai xanh ngạt ngào, rộng to. Theo anh Tiến Đạt, ở khu A có khoảng 200/800 hộ dân đang trồng mai với diện tích khoảng 200 ha. Chỉ tính riêng hơn chục thành viên trong CLB Sinh vật cảnh xã Bình Lợi, mỗi năm xuất bán 200.000 cây nguyên liệu, hàng ngàn cây thành phẩm.



>> Mời các bạn xem thêm bài viết:Tổng hợp những hình ảnh hoa mai vàng đẹp nhất
Anh Tiến Đạt cho biết, thời gian qua các làng mai Bến Tre và Thủ Đức đang giảm dần sản phẩm mai bonsai và mai ghép. Nguồn gốc của tình huống này là do thành phố hóa và thời tiết không tiện dụng, mặt khác, trước nhu cầu cần nâng cao giá trị sản phẩm, nên chúng tôi đã chuyển dần trong khoảng chỗ chỉ mai mối vật liệu sang làm mai thành phẩm để tiếp cận thị phần. Hiện, mỗi năm nông trại của anh Đạt xuất bán hơn 1.000 cây mai thành phẩm.
Về kế hoạch phát triển, anh Đạt cho biết sẽ ko mở rộng trang trại nữa mà tụ hội "nâng chất" cho vườn mai chuẩn y việc cắt tỉa, tạo dáng, làm bonsai... Đây là cách để nâng cao giá trị sản phẩm, khó khăn với thị phần mai với các làng nghề trồng mai khác. &Ldquo;Đã qua rồi cái thời nông dân ở đây trồng mai rồi "bán lúa non", anh khẳng định.